xinh

Tôi đi xe buýt thấy rất nhiều xe bao gồm ôtô lẫn xe máy, đã chạy chậm lại còn cản đường người khác. giày bệt nữ

【giày bệt nữ】'Chúng ta nên chạy xe nhanh hơn 40 km/h'

Tôi đi xe buýt thấy rất nhiều xe bao gồm ôtô lẫn xe máy,úngtanênchạyxenhanhhơgiày bệt nữ đã chạy chậm lại còn cản đường người khác. Có lần bác tài xe buýt không kiềm chế được đã văng tục vì phía trước chỉ có một ôtô và một xe máy nhưng không thể vượt lên được, vì hai xe này chạy chậm lại cứ dàn hàng ngang. Tôi nghĩ chỉ cần chiếc ôtô kia dạt sang trái một mét và xe máy dạt sang phải cũng chừng ấy là xe buýt có thể vượt lên rồi.

Còn một tài xế Grab nói với tôi đầy ngao ngán: "Tôi thật sự không hiểu nổi nhiều người, sao đến giờ cao điểm lại xách xe ra đường đi dạo. Họ cứ lững tha lững thững mặc cho đoàn xe nối đuôi phía sau".

Theo một kết quả công bố hồi tháng 8/2023, vận tốc lái xe trung bình ở TP HCM là hơn 30 km/h. Các tuyến đường ở khu vực Củ Chi, Hóc Môn, quận 12 có tốc độ chậm nhất (28,6 km/h) vì tình hình giao thông còn phức tạp. Vận tốc đi xe trung bình nhanh nhất là ở khu vực TP Thủ Đức với 41,59 km/h.

Dĩ nhiên, các đo đếm trung bình trên chưa thể hiện sát với tốc độ nhích từng chút một ở một số tuyến đường vào giờ cao điểm. Nhưng ngay trong giờ thấp điểm, đường thông thoáng nhưng tôi vẫn chứng kiến nhiều người chạy xe nhàn nhã, thong dong nhưng chiếm làn. Họ đang kéo tốc độ của người khác xuống. Buồn thay, trong đó có rất nhiều những người trẻ.

Có thể, nhiều người nói rằng không nên vội vàng, chạy chậm một chút cho chắc ăn nhưng hãy đi sát phía bên phải, không nên chạy xe kiểu nhàn nhã vô tư rồi thản nhiên chiếm luôn làn đường của những người đi đúng tốc độ cho phép.

Chúng ta đã quy hoạch sai lầm, nên để xe cá nhân lấn át phương tiện công cộng. Giờ xe cá nhân chạy chậm, lại không chịu nhường đường, cản bước tiến của xã hội.

Chạy xe chậm là rất lãng phí thời gian của cá nhân và xã hội, trong khi đất nước đang cần đi rất nhanh vì chúng ta đã tụt hậu rất nhiều thứ. Tôi rất mong chúng ta cùng hành động vì xã hội văn minh, nhất là các bạn trẻ rất cần tác phong nhanh nhẹn trên đường phố. Còn những người phải đi chậm vì những lý do khác nhau, xin hãy thường xuyên quan sát và nhường đường.

Bấy lâu nay, hình dung của nhiều người về cách lái xe nhanh là nguy hiểm, nhưng nên nhớ phóng nhanh kèm theo đó là lạng lách, vượt ẩu. Còn nếu đi đúng luật, tốc độ 40 km/h tôi nghĩ là vừa chứ không nhanh, và vẫn trong ngưỡng an toàn cho phép. Chỉ cần chú ý quan sát, tuân thủ đúng luật lệ giao thông là đang giúp cả xã hội đi nhanh hơn.

Hãy nhìn Thái Lan, trừ những lúc tắc đường, dòng xe nội đô của họ luôn lao đi với tốc độ 40-50 km/h.

Tôi cho rằng nếu chúng ta đi với tốc độ 40 km/h và nhường đường văn minh, mỗi người sẽ tiết kiệm được mỗi ngày 30 phút quý giá để uống cà phê, về nhà sớm hơn với gia đình, hay để tranh thủ làm một việc gì đó... tránh xa ồn ào khói bụi. Còn cái lợi cho xã hội, cho đất nước thì không biết bao nhiêu mà kể.

Bá Võ

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap